Friday, October 08, 2004

เมื่อข้าพเจ้าพยายามอ่านปรัชญา

Book Review

"มนุษย์กับการแสวงหาความจริงและความหมายของชีวิต"

โดย อ.สมภาร พรมทา
---------------------------------------------

เทอมนี้ต้องลงวิชา Philosophy of Science (ชื่อวิชาน่ากลัวมาก!) ข้าพเจ้าเองผู้ซึ่งไม่เคยกระดิกหูอะไรเลยไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ปรัชญา หรือ ว่า วิทยาศาสตร์ รู้สึกหวาดกลัวมาก วันก่อน ไปศูนย์หนังสือจุฬาฯ ไปเห็นหนังสือเล่มนี้ เล่มกระทัดรัด ไม่หนา หน้าตาไม่น่ากลัว ชื่อหนังสือน่าสนใจ ก็เลยหยิบมาพลิก ๆ ดู

เอ๊ะ...ท่าทางจะเข้าท่า ก็ลองซื้อมาหน่อยแล้วกัน ว่าจะมาปูพื้นก่อนอ่าน Textbook ของวิชานี้

อ่านไปวันแรกก็มาพบกับ WeBLOG เลยคิดจะลองมาทำอัพเดทความก้าวหน้าในการเรียนของตัวเองเสียหน่อย เอาไว้ดูทุก ๆ วัน จะได้เอาไว้เตือนตัวเองด้วยให้ขยัน!

วันนี้ดึกแล้ว เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาสรุปเล่มนี้ก็แล้วกัน วันนี้เสียเวลากับการเรียนรู้วิธีจัดค่าต่าง ๆ ของ WeBLOG สองที่แล้ว คือ ที่เวบผู้จัดการ แล้วก็ที่นี่ ก็ถือว่าเป็นความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ได้อย่างหนึ่ง(มั้ง?)

สรุป วันนี้ฉันได้เรียนรู้อะไรบ้าง

1. รู้ว่า BLOG คืออะไร (ประมาณว่าไดอารี่ออนไลน์ที่ให้คนมาคอมเม้นท์ได้) ใช้งานยังไง

  • Sunday Oct 10, 2004 เช้า แวะมาเติมว่า blog ที่เวบนี้ทันสมัยมาก ต่อให้อยู่ที่ไหน ๆ ก็สามารถส่งมาโพสต์ได้โดยผ่านมือถือ แต่ต้องเป็นมือถือที่สามารถส่งอีเมล์เข้ามาได้เท่านั้นนะ ได้ลองส่งมาโพสต์แล้ว ก็มีประโยชน์ดี ไปไหนมาไหนนึกอะไรออกประเภท To-do List ก็สามารถส่งมาได้ เห็นอะไรที่อยากจะเล่า อยากจะแชร์กับคนก็ส่งมาได้ หรืออะไรที่น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการทำวิทยานิพนธ์ก็ส่งเข้ามาได้ ลองส่งรูปที่ถ่ายจากโทรศัพท์เข้ามาด้วยแต่รูปไม่มา มาแต่ text วันไหนส่งรูปเข้าตรงได้เลยคงสนุก! :)

  • บ่าย หลายชั่วโมงต่อมา .....เย้...ฉันเจอเวบที่สามารถส่งรูปโดยตรงเข้าไปที่ Blog จากมือถือแล้ว คือ www.buzznet.com อือ...การค้นพบนี้ทำให้เกิดกิเลสต่อ นั่นก็คือ อยากให้กล้องของมือถือมี pixel มากกว่านี้ อือ...มนุษย์และกิเลสที่ไม่รู้จักจบ

    2. การอัพโหลดรูป ต้องไปดาวน์โหลดซอฟท์แวร์ชื่อ Hello มาก่อน

    3. รู้ว่าตัวเองมีความอดทนที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ถ้าสิ่งนั้นมันทำให้เราสนใจจริง ๆ:)

    ป.ล. เดี๋ยวไปทำ Book Review หนังสือเล่มนี้ใน Blog ที่เพิ่งสร้างใหม่เพื่อด้านปรัชญาโดยตรงก็แล้วกัน เชิญตามไปอ่านได้ตามลิ้งค์ข้าง ๆ นี้ :)

3 comments:

FMF said...
This comment has been removed by a blog administrator.
FMF said...

http://finestructure.blogspot.com

Accidentally I earased the comment, sorry. I was surfing and saw your blog page. I work better under pressure also. This may be more true when one is a graduate student. Check my blog, and you may find some interesting things. I agree life is about learning, and who knows you may add new knowledge for others to learn

FMF said...
This comment has been removed by a blog administrator.